Các ngoại trưởng G7 cố phô trương lập trường thống nhất về Trung Quốc

Đăng ngày: 17/04/2023

\"\"
\"\"
Hôi nghị cấp ngoại trưởng G7 tại Karuizawa-Nhật Bản. Ảnh ngày 16/04/2023. REUTERS – POOL

Trọng Nghĩa

Hội nghị các ngoại trưởng trong nhóm G7 chính thức mở ra hôm nay 17/04/2023 tại Nhật Bản với cuộc họp đầu tiên bàn về Trung Quốc và các thách thức khu vực, nối tiếp bằng một phiên thảo luận về việc đẩy mạnh chi viện cho Ukraina và trừng phạt nước Nga. 

Ngay từ tối hôm qua, vấn đề Trung Quốc cùng với Bắc Triều Tiên đã được thảo luận trong khuôn khổ một bữa ăn tối làm việc, với nước chủ nhà nhấn mạnh rằng \”sự thống nhất của G7 là vô cùng quan trọng\”.

Theo hãng tin Pháp AFP, khai mạc phiên họp về Trung Quốc vào hôm nay, ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã lên tiếng cảnh báo rằng cộng đồng quốc tế đang ở một “bước ngoặt lịch sử”, và nhóm G7 cần phải “chứng minh cho thế giới thấy quyết tâm mạnh mẽ” trong việc bảo vệ \”trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền\”.

Nhật Bản từng mong muốn đưa các thách thức khu vực lên hàng đầu của chương trình nghị sự hội nghị và các sự kiện gần đây bao gồm các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan và các vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên đã thu hút mối quan tâm đến các vấn đề đó.

Ngoài ra, khối G7 cũng cần có một lập trường thống nhất trong đối sách với Trung Quốc, trong bối cảnh khác biệt đã lộ rõ giữa thái độ cứng rắn của Hoa Kỳ và chủ trương hoà dịu hơn của Pháp và một số nước châu Âu khác.

Trở về sau chuyến thăm Trung Quốc, trong một cuộc phỏng vấn, ông Macron đã bảo vệ sự cần thiết của \”quyền tự chủ chiến lược\” của châu Âu trước nguy cơ EU bị lôi kéo vào cuộc xung đột giữa Washington và Bắc Kinh, đặc biệt là về vấn đề Đài Loan.

Ngay từ hôm qua, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết là chuyến thăm Bắc Kinh mới đây của tổng thống Pháp Macron và các quan chức G7 khác sẽ là một chủ đề thảo luận.

Về mặt công khai, các quan chức Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken, đã tự kiềm chế, không lên án những nhận xét này, trái ngược với phản ứng bực tức nhất định của các nước châu Âu như Ba Lan.Về phần mình, Paris đã cố gắng xoa dịu, tái khẳng định rằng lập trường của Pháp không thay đổi.Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nhắc lại rằng Pháp vẫn \”gắn bó sâu sắc với việc tôn trọng nguyên trạng, cũng như việc duy trì hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển\” Đài Loan.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ và đồng nhiệm Pháp cũng gặp nhau bên lề G7 vào thứ Hai, và theo ông Blinken, đã cho thấy sự \”đồng nhất\” về quan điểm giữa hai nước.

Washington và Tokyo đều đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các hành vị \”cưỡng ép về kinh tế\” của Bắc Kinh và tuyên bố kết thúc hội nghị vào ngày mai có khả năng kêu gọi hành động nhiều hơn nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho các mặt hàng nhạy cảm như chất bán dẫn.

Trong phiên họp thứ hai ngày hôm nay, các ngoại trưởng G7 cũng đã tập trung bàn về Ukraina và Nga.

Theo hãng tin Mỹ AP, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ tháp tùng ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tiết lộ với các phóng viên rằng mục tiêu của chính quyền Biden trong các cuộc đàm phán là tăng cường hỗ trợ cho Ukraina, bao gồm cả việc tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev, lẫn sáng kiến ​​lớn về cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina được đưa ra tại các cuộc họp G7 năm ngoái ở Đức.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng chủ trương gia tăng trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược Ukraina, đặc biệt là thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính mà G7 đã đe dọa lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2021, trước cuộc xâm lược.

Bài Liên Quan

Leave a Comment